Final Fantasy XIII-2 กับรีวิวเกมส์

Posted by เกมส์ รีวิวเกมส์ สูตรและบทสรุปเกมส์ : GM Gamez


มหากาพย์ภาคต่อของ Final Fantasy XIII ... ภาคนี้ Platinum ไวกว่าภาคที่แล้วพอสมควร ต้องขอขอบคุณที่ไม่มีถ้วยเก็บไอเทมครบทุกชิ้น ไม่งั้นอาจจะนานกว่านี้มาก...  โดยรวมผมว่าภาคนี้ดีกว่าภาคที่แล้วพอสมควรครับ สนุกเพลินกว่าภาคที่แล้ว


Game Name : Final Fantasy XIII-2
Genre : J-RPG
System : Playstation 3 / Xbox 360


Graphic
ฉาก CG ยังคงทำได้ดีเหมือนเดิม ไม่ต่างจากภาคที่แล้ว ส่วนฉากอื่นๆในเกมเป็น Real Time Cutscene ทั้งหมด อาจจะเป็นเพราะ Real Time ภาพในเกมก็เลยดรอปลงจากภาคที่แล้วนิดหน่อย แต่นั้นไม่ใช่ประเด็น เพราะผมไม่ได้มองอะไรมากมายอยู่แล้ว ดูแค่รวมๆก็ไม่ต่างจากภาคที่แล้วมากเท่าไหร่ Effect เวทย์ใหญ่ก็ยังทำได้ดีเหมือนภาคที่แล้ว ... โดยรวมคือก็โอเคดีมาก


Story
ภาคที่แล้วก็ดูจบแบบ Happy Ending นี่นา แล้วไหงมีภาคต่อ คือถ้าจะให้สปอยล์ก็คือ... จากภาคที่แล้วมันก็ดู Happy แต่จู่ๆ ไลท์นิ่งก็โดนดูดหายไปจากโลกใบนี้ ทุกๆคนคิดกันหมดว่าไลท์นิ่งกลายเป็นคริสตัลค้ำโคคูนเอาไว้เหมือนวานิลกับแฟงก์ แต่มีน้องสาวเซร่าคนเดียวที่ยังจำฉากจบ Happy Ending จากภาคที่แล้วได้ ... 3 ปีต่อมาก็เกิดเหตุมีอุกกาบาตตกลงมายังหมู่บ้านนิวโบดัมใหม่ และพามาพร้อมกับฝูงมอนสเตอร์ เซร่าเกือบเอาตัวไม่รอด แต่ก็มีเด็กหนุ่มโนเอลมาช่วยเอาไว้ พร้อมกับบอกว่าพี่สาวของเธอยังมีชีวิตอยู่ ไลท์นิ่งกำลังทำการต่อสู้อยู่ในวัลฮาล่ากับ "ไคอัส" ผู้ปกป้องมิโกะที่สามารถมองเห็นอนาคตได้ ซึ่งหวังจะทำลายเทพธิดาเอโทร และนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางข้ามเวลาเพื่อปกป้องโลกและตามหาพี่สาวของเซร่าและโนเอล ...


Gameplay
โดยรวมๆระบบต่อสู้หลักของเกมยังคงใช้เกจ ATB เหมือนเดิมเช่นเดียวกับภาคที่แล้ว รวมถึงการเปลี่ยนพาราดิแกม ซึ่งเป็นจุดชี้วัดแผนและสไตล์การต่อสู้ของเรา แต่ในภาคนี้ในปาร์ตี้จะมีแค่โนเอลและเซร่าเท่านั้น ตัวละครที่ 3 จะเป็นมอนสเตอร์ซึ่งเราจะต้องจับ และขุนมาสู้โดยเฉพาะ ซึ่งมอนสเตอร์แต่ละตัวก็จะมี Role ประจำตัวที่แตกต่างกันไป รวมถึงความสามารถ และแต่ละตัวจะมี Feral Link หรือก็คือท่าไม้ตายประจำตัวที่แตกต่างกันไปอีกด้วย ทำให้ต้องขบคิดกันให้ดีว่าจะใช้มอนสเตอร์ตัวไหน [แต่สุดท้ายผมก็ใช้ Chocobo มันหมดทุก Role] และด้วยการที่ว่าเราสามารถใส่มอนสเตอร์ลงพาราดิแกมแพคได้สูงสุดแค่ 3 ตัว นั่นก็เท่ากับว่าตัวละครที่ 3 เราจะปรับเปลี่ยนได้แค่ 3 Role ก็เลยต้องมานั่งทบทวนแผนการต่อสู้ดีๆ ซึ่งต่างจากภาคที่แล้วที่ปรับได้ 6 Role ...


ระบบ ATB จากภาคที่แล้ว เพิ่มการเลี้ยงมอนสเตอร์เข้าไปอีก ...
และเพื่อความไม่ล้าหลัง ในเกมจึงใส่ระบบ QTE หรือฉาก Cinematic Action ลงไป แล้วให้เรากดปุ่มนั่นเอง ให้ความรู้สึกว่าอลังการมาก ในการจัดการกับบอสแต่ละตัว แต่ความรู้สึกผมคือ ใส่มาน้อยไปหน่อยนะ มันน่าจะใส่มาให้เยอะกว่านี้อีก และเกมนี้ก็ยังเพิ่มสิ่งต่างๆจากภาคที่แล้วมามากมาย ทั้งฉากก็ไม่เป็นเส้นตรงอีกต่อไป เราจะต้องเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆในเวลาที่แตกต่างกัน เช่น เมืองนี้นะ แต่คนละปีกัน มอนที่เจอ เหตุการณ์ก็จะไม่เหมือนกัน เป็นต้น รวมถึงคาซิโน และโคลอสเซียมอีกด้วย


โดยสรุปแล้ว
คงไม่พูดอะไรมาก สนุกดีครับ ระบบมันยังคงให้ขบคิดวางแผนมาเหมือนเดิม ถึงแม้ภาคนี้จะดูง่ายไปนิดนึง เพราะขุนมอนมาเทพสุดๆก็เหอะ ระบบเควสก็ทำมาโอเคดี แม้บางอันจะดูไร้สาระชวนปวดหัวก็เถอะครับ ในรีวิวผมก็ตกหล่นไปหลายๆอย่าง ด้วยอาการเพลียด้วยแหละ เลยเล่าออกมาไม่หมด แต่ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่ควรหามาเล่นครับ ฉากจบจะทำให้หลายๆคนสติแตกได้อย่างแน่นอน ...




ที่มา bokura.exteen.com

Related Post



แสดงความคิดเห็น